TRONG NHỮNG NGÀY KHÓ KHĂN NHẤT, TÔI TÌM THẤY VIẾT

Phải thú thật là tôi có một cái duyên nợ kì diệu với viết.

Trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, văn học là bộ môn tôi yêu thích nhất. Tôi thích cảm giác đọc lên những vần thơ, những áng văn hay, thả trôi… và rồi buông cây bút theo dòng cảm xúc.

Nhưng đó cũng là bộ môn mang lại cho tôi nhiều buồn phiền và thất vọng nhất.

10 năm học chuyên Văn, cũng là từng đấy năm tôi bị các cô giáo phê bình vì không thể “chế tác” đều đặn, bởi viết lách tuỳ hứng, cứ thích làm một mình một kiểu…

Hồi đó, tôi nghĩ rằng tôi có vấn đề hoặc yếu kém nên mới không thể làm chủ cảm xúc khi viết và có những ý tưởng khác người. Tôi nghi ngờ năng lực của bản thân mà rằng: chắc mình chẳng có năng khiếu gì trong cái môn này đâu.

Năm cuối cấp 3, tôi trượt giải đội tuyển quốc gia Văn.

Năm hai đại học, tôi bị điểm D môn văn học Anh Mỹ.

Tất cả như bằng chứng đanh thép, lời thúc giục khiến tôi từ bỏ.

Và tôi từ bỏ thật. Tôi còn nhớ hồi đó mình đã viết một chiếc Note thật chấn động trên Facebook mang tên: Viết Lách, Xin Cạch Từ Đây.

Nhưng VIẾT lại không từ bỏ tôi.

Trong những ngày khó khăn nhất của cuộc đời, tôi lần nữa tìm thấy VIẾT.

Đó là khi người bạn đồng hành yêu thương của tôi rời xa cõi đời này,

…đó là khi tôi phải đối mặt với sự lựa chọn khắc nghiệt: giữa công việc làm tôi hạnh phúc và tình yêu của cuộc đời mình (cũng chính là người chồng của tôi bây giờ),

… và đó là khi tôi phải đương đầu với thật nhiều nỗi sợ hãi và những tiếng nói tiêu cực.

Thế là trong tận cùng tuyệt vọng chới với tìm kiếm những thứ có thể giúp được mình, liệu pháp Viết đã đến với tôi như một sự cứu cánh. Công cụ đầu tiên tôi thử là Viết Chữa Lành, rồi đến The Morning Pages (3 trang buông thư buổi sáng), và sau đó là Viết Biết Ơn… Mỗi công cụ đã hỗ trợ tôi theo một cách riêng biệt, và tôi luôn biết ơn quyết định của mình lúc đó.

Thành thật mà nói, liệu pháp VIẾT đã thay đổi cuộc đời tôi. Bản chất chữa lành của việc viết đã giúp tôi vượt qua một biến cố lớn và hàn gắn những vết thương lòng. Viết còn giúp tôi giải phóng những cảm xúc tiêu cực mỗi ngày, để nhẹ lòng và thư thái hơn, để ngôi nhà tâm trí của tôi sạch sẽ rộng mở đón nhận những điều tốt lành với một năng lượng cân bằng và tích cực. Sau khi viết đều đặn ba tháng, tôi bất ngờ khám phá ra sự sáng tạo của bản thân - một điều mà tôi cứ ngỡ rằng mình khuyết thiếu. Đây là một hoạt động mang lại sự bình an, quan sát tâm trí và thấu hiểu, như khi bạn tĩnh lặng ngồi thiền vậy.

Đó là lí do vì sao, tôi gọi liệu pháp này là THIỀN VIẾT.

Cũng chỉ đến lúc đấy, tôi mới thấu hiểu bản thân hơn, biết rằng không phải trước đây mình yếu kém và thiếu sáng tạo. Chỉ là tôi đã không viết với chính con người mình, tôi viết để cố gắng sao cho giống những khuôn mẫu, để trở thành một ai khác chẳng phải mình. Dần dần, việc không buông thư và không chân thành khi viết đã giết chết cảm hứng viết lách trong tôi, cũng như khiến tôi đi ngược lại với bản chất của VIẾT.

Đó là Trung Thực, Dũng Cảm, và Thả Lỏng.

Từ ngày tôi làm thân lại với viết đến nay đã được gần ba năm, và viết đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời tôi. Tôi khởi động buổi sáng bằng The Morning Pages như một hoạt động tập thể dục cho tâm trí, và kết thúc một ngày bằng Viết Biết Ơn để nạp năng lượng tích cực và rung động yêu thương. Tôi sử dụng viết như một phương tiện để lan toả kiến thức và kết nối với các bạn - như cách mà tôi đang làm lúc này. Tôi cũng đã sáng lập một cộng đồng thực hành Thiền Viết với gần 4000 thành viên để chia sẻ công cụ tuyệt vời này đến thật nhiều người nữa. Càng làm thân với viết và nhận được câu chuyện của những người đang cùng đồng hành với tôi trên hành trình này tôi càng tin rằng:

**Ai cũng cần có một thói quen để chăm sóc và nuôi dưỡng thế giới tinh thần, và Thiền Viết là một công cụ hữu hiệu đơn giản dành cho bất cứ ai.**

Vậy bạn ơi, bạn đã làm gì để chăm sóc ngôi nhà tinh thần của mình?

Bạn có làm điều ấy thường xuyên không?

Và đã bao lâu rồi bạn không kết nối và lắng nghe bản thân?

Nếu câu trả lời là rất lâu rồi, thì có lẽ đây là dấu hiệu của vũ trụ để bạn bắt đầu thực hành THIỀN VIẾT từ hôm nay đó.

Bởi, bạn sẽ mục rữa và kiệt quệ từ bên trong nếu không có một thói quen để chăm sóc và nuôi dưỡng ngôi nhà tâm trí.

 
Previous
Previous

HỌC YÊU NHỮNG ĐIỀU NHỎ BÉ

Next
Next

LET IT GO, LET IT FLOW