NHỮNG CƠN SÓNG CẢM XÚC

Cả ngày nọ, tôi chìm trong buồn chán, trống rỗng, không muốn làm gì hết.

Nhưng chỉ ngay tối đấy thôi, sau khi hoàn thành một bài viết, một phiên coach, tôi lại nhún nhảy vui tươi như chưa hề có nỗi buồn. Nghĩ lại những cảm xúc tồi tệ của cả ngày, tôi thấy nó nhỏ xíu, cả những nỗi lo lắng to đùng, tôi nhận ra chúng vô lí ghê cơ. Vậy mà mới trước đây thôi, tôi ngỡ rằng chúng có thể nuốt chủng tôi ngay được.

À thì ra cảm xúc là thế, nỗi buồn hay niềm vui cũng vậy, không có gì là vĩnh viễn. Chúng đến và rồi lại đi… Kì lạ, nhưng cũng hiển nhiên.

Hồi bé tôi hay có giấc mơ rất đáng sợ, nơi mình dần trở nên bé xíu, và mọi vật xung quanh thì cứ biến to đùng. Những tảng đá khổng lồ chắn ngang đường tôi đi, còn tôi thì chỉ là một cô bé tí hon ngạt thở vì sự đáng sợ trước mắt. Nhưng chỉ cần cô bé ấy để ý một chút sẽ nhận ra những hòn đá khủng khiếp đó chỉ là những viên bi nhiều màu sắc mà cô vẫn chơi hằng ngày. Và khi cô biến lại hình dạng ban đầu, những hòn đá ấy sẽ nằm gọn trong tay cô, xinh xắn và nhỏ bé.

Cảm giác choáng ngợp khi ta bị mắc kẹt trong trạng thái buồn đau, chán nản và trống rỗng cũng giống vậy. Những vấn đề, trở ngại, sự việc tiêu cực trở thành khổng lồ, quá sức chịu đựng. Nhưng lúc đó hãy nhắc nhở bản thân rằng: Ồ, chỉ là bây giờ mình đang không khoẻ nên mọi việc mới có vẻ tồi tệ vậy thôi. Chỉ cần mình chăm sóc bản thân một chút, khoẻ khoắn hơn rồi, sẽ thấy chúng không đến nỗi khủng khiếp như mình tưởng tượng.

Vậy nên khi bạn cảm thấy không ổn, xin đừng lướt điện thoại hoặc nằm dài nghĩ ngợi lung tung… đừng thả trôi tâm trí của bạn trong chế độ tự động vô thức. Hãy kiếm một điều gì đó ý nghĩa và yêu thích để làm, hãy giành lại sự chú tâm chủ động trong suy nghĩ và cảm xúc. Và chỉ một lúc sau đó thôi, khi ngôi nhà trâm trí của bạn đã bình phục, bạn sẽ lại mạnh mẽ, tích cực và tràn đầy năng lượng để yêu thương cuộc sống này.

Tôi từng đọc được một câu nói đại loại thế này: Thế gian vốn không có cái được gọi là hạnh phúc. Hạnh phúc chỉ là trạng thái êm đềm của khổ đau.

Câu này đúng, và cũng không đúng.

Đúng khi nó diễn tả được sự biến động của cảm xúc, lúc êm đềm, lúc cuồn cuộn, cứ đến và rồi lại đi. Nhưng không đúng vì khổ đau mới là trạng thái sóng rền của hạnh phúc bình lặng. Sau khi cuộn sóng qua đi, mặt nước lại bình lặng và yên ả, và đó là nơi hạnh phúc đang chờ bạn. Bạn đã cố gắng rất nhiều để có thể đi xa đến tận đây. Vậy nên đừng bỏ cuộc nhé. Tôi tin ở bạn mà.

 
 
Previous
Previous

LƯNG CHỪNG CUỘC ĐỜI

Next
Next

THẮP SÁNG CỬA TIỆM CỦA BẠN