LÀM MỚI MỐI QUAN HỆ

 

3 BƯỚC GIÚP MỐI QUAN HỆ CỦA BẠN LUÔN MỚI MẺ VÀ NỒNG CHÁY
———

MỌI NGƯỜI NÓI YÊU XA SẼ GIẾT CHẾT CẢM XÚC. CÂU CHUYỆN CỦA CUỘC ĐỜI TÔI CHỨNG MINH ĐIỀU NGƯỢC LẠI


Tôi đã rung động trước người bạn đời của mình ngay từ lần đầu chúng tôi gặp nhau. Cảm xúc ấy làm tôi bất an. Bởi chàng sống ở Singapore, còn tôi đã có một công việc ổn định và những dự định thăng tiếng tương lai ở Việt Nam. "Yêu xa sẽ chẳng thể đi đến đâu cả", tôi thầm nghĩ vậy và nhắn tin với chàng rằng từ nay đừng liên lạc với nhau nữa.
Nhưng sau đó, cô gái "lí trí" vẫn chấp nhận yêu xa những 4 năm. Và khác với những định kiến và lo âu trước đó của tôi về việc xa mặt cách lòng, chúng tôi yêu xa trong hào hứng và đầy đủ những cung bậc cảm xúc. Ai mà hỏi yêu xa có chán không, tôi sẽ thét ngay vào mặt họ: KHÔNG, YÊU XA VUI LẮM. YÊU ĐI!!
Việc hết yêu, hết cảm xúc, chán... là chuyện thường xảy ra ở các cặp đôi, các cặp vợ chồng. Ta có thể đổ cho nó vô vàn lí do ngoại cảnh: gặp nhau mỗi ngày chán mặt nhau, ở xa không gần gũi hâm nóng tình cảm được, bận rộn cơm áo gạo tiền không còn thời gian cho nhau, sở thích thay đổi, con giáp thứ 13, vân vân... Nhưng tôi tin rằng cốt lõi thực sự đằng sau vấn đề này là sự THIẾU KẾT NỐI, ĐỒNG ĐIỆU về mặt TÂM HỒN. Đến đây bạn có thể tự hỏi bản thân mình: Lần cuối bạn và người yêu / người bạn đời của mình tâm sự với nhau là khi nào?

CỐ GẮNG LÀM MỚI MỐI QUAN HỆ CHƯA HẲN ĐÃ LÀ ĐIỀU TỐT

Thời gian mới yêu, tôi cũng gặp phải vấn đề "chán chán", "mất cảm xúc"... Tôi đã cố gắng thử nhiều cách "hâm nóng" tình cảm: cố gắng trò chuyện nhiều hơn, rồi lại thử nói chuyện với nhau ít đi... Chán vẫn hoàn chán, đến nỗi tôi còn đòi chia tay cơ mà. Sau đó tôi nhận ra, sự cố gắng và gồng ép sẽ chẳng thể giúp ích (khi đó tôi và chàng đều đã "cố quá thành quá cố")
Trong mối quan hệ, thời gian chúng ta dành cho nhau là bao nhiêu, nói với nhau về chủ đề gì, ở xa hay ở gần... đều không quan trọng bằng "CHẤT LƯỢNG". Cả ngày 2 bạn có thể chỉ cần tâm sự vu vơ và thả lỏng trong vòng nửa tiếng, nhưng lại có thể khiến con tim bạn rung động thật nhiều. Vậy chúng ta cần lưu ý những gì để có thể nối với nhau một cách "chất lượng"?

* Tâm thế:
- hoàn toàn hiện diện và thả lỏng (khác với việc nghe bạn đời nói chuyện trong khi tay đang nghịch điện thoại)
- tò mò: muốn biết nhiều hơn về người ấy - cảm xúc ra sao, lo lắng bận tâm điều gì, hôm nay điều gì khiến họ vui, công việc có gì thú vị... (khác với kiểu nghe cho có rồi chỉ chăm chăm đợi đến phần mình nói)
- lắng nghe thuần tuý không phán xét, chê bai hay đưa lời khuyên. Điều này mình học được khi làm KHAI VẤN. Chắc chắn bạn sẽ chẳng muốn chia sẻ với một người chỉ trực nằng nặc bắt bạn phải làm theo ý họ và chê bai cảm xúc / hành động của bạn.

* Thời gian: không cần nhiều, chỉ cần mỗi tuần một buổi, mỗi buổi 1 tiếng thôi là tuyệt lắm rồi.

* Chủ đề: không quan trọng. Khi bạn thả lỏng và hiện diện, con tim bạn sẽ tự lên tiếng một cách nhẹ nhàng và yêu thương.

PHƯƠNG PHÁP "LÀM MỚI" - DỄ DÀNG KHIẾN CÁC CẶP ĐÔI RUNG ĐỘNG

Nếu bạn thấy những lưu ý trên có vẻ khó và vẫn cần một công thức cụ thể thì PHƯƠNG PHÁP LÀM MỚI này dành cho bạn đó. Phương pháp này mình tham khảo từ Sư Cô Hạ Nghiêm. Mình đã được xem sư cô áp dụng phương pháp này cho một đôi vợ chồng và chứng kiến cách họ nhìn vào mắt nhau và ôm nhau khóc khi hoàn thành. Dưới đây là BA BƯỚC của phương pháp LÀM MỚI:

* Gieo Hạt: đầu tiên, 2 bạn cần cầm tay nhau, nhìn vào mắt nhau và nói ra những điều mình muốn khen ngợi, ghi nhận, biết ơn từ đối phương (bạn có thể cần có 1 cuốn sổ ghi chép lại những điều tuyệt vời mà mình quan sát được từ đối phương mỗi ngày)

* Tưới Hoa: Nói ra những điều mình còn chưa hài lòng ở đối phương. Lưu ý, chúng ta chỉ đơn thuần nói ra chứ không trách cứ. Và đưa ra những đề xuất mong muốn đối phương có thể cải thiện / làm tốt hơn / làm thêm...

* Bắt Sâu: nhận diện những điều mình đã gây khó chịu, tổn thương / những điều mình làm chưa tốt với đối phương và trao cho người ấy lời xin lỗi. Sau khi hoàn thành, hai bạn tặng nhau một cái ôm.

TỔNG KẾT

Bạn vừa khám phá gốc rễ của việc "hết cảm xúc"-vấn đề đáng lo ngại nhất trong cái mối qua hệ: đó là sự thiếu kết nối tâm hồn. Đồng thời bạn cũng được đưa ra những lưu ý khi hâm nóng mối quan hệ và phương pháp làm mới. Tuy nhiên, chỉ biết cách không có nghĩa là ngay lập tức bạn có thể hô biến mối quan hệ của mình trở nên nồng cháy hơn. Bởi vì điều quan trọng là bạn cần phải thực hành, hành động ngay với những gì bạn vừa học. Đừng lo nếu đâu đó trong bạn còn đang ngại ngần và thấy khó khăn. Chỉ cần bạn nhận thức được điều mình mong muốn, và thực sự mong muốn được kết nối đồng điệu hơn cùng người bạn yêu thương; thì bạn đã đi được 50% hành trình rồi. Và mình tin rằng đó sẽ là một hành trình tuyệt đẹp.

 
 
Previous
Previous

NHỮNG TIẾNG NÓI NÀO ĐANG HIỆN DIỆN TRONG BẠN?

Next
Next

HÃY CỨ CÃI NHAU ĐI, ĐỪNG SỢ