NHỮNG TIẾNG NÓI NÀO ĐANG HIỆN DIỆN TRONG BẠN?

 

Ngay một giây trước đây thôi, bạn đang nghĩ đến điều gì?


Câu hỏi này có làm khó bạn không? Nếu không, vậy có câu hỏi khó hơn cho bạn nè:


Làm thế nào bạn lại nghĩ đến điều đó?


Câu hỏi này thì đảm bảo độ hóc búa 99,9% luôn. Thật "tricky" để chúng ta có thể truy lại dòng chảy suy nghĩ. Bởi, tâm trí của chúng ta luôn ồn ào và có thói quen "phi ngựa" không ngừng nghỉ. Đã bao giờ bạn thử dừng lại một chút, lắng nghe xem nó nói những gì mà nhiều vậy không?

Khi lắng nghe khách hàng, cùng khách hàng quan sát và quán chiếu tâm trí, mình nhận ra bên trong chúng ta thường hiện diện nhiều tiếng nói:


1. Tiếng nói của sợ hãi, bất an, của những tưởng tượng về kịch bản trong tương lai:
* Nếu mình bước vào mối quan hệ nghiêm túc với cô này, nhỡ may sau này mình gặp những cô gái trẻ đẹp hấp dẫn hơn và có cảm tình với người ta thì sao?
* Bây giờ mình mà nghỉ việc, liệu mọi người có cười chê mình không? Liệu mình có kiếm được công việc khác ổn hơn không?

2. Tiếng nói của em bé tổn thương bên trong bạn (của những trải nghiệm trong quá khứ...)
* Kết quả sẽ lại như thế thôi, đừng cố gắng nữa
* Chẳng ai thật lòng yêu thương mình

3. Tiếng nói của gia đình, bạn bè, xã hội:
* Mình phải chốt ngay một cô thôi không thì quá lứa mất. Người ta bảo sau 30 tuổi mà chưa lập gia đình là ế.

4. Tiếng nói phản diện (tự phán xét, huỷ hoại...):
* Mình sẽ chẳng bao giờ làm được điều này đâu
* Mình không giỏi

5. Tiếng nói của nội tâm, con tim
* Mình yêu thích điều này.
* Mình muốn làm cái này
* Mình sẽ làm được

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng 4 tiếng nói đầu có chiều hướng tiêu cực. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn xấu. Bản chất của chúng là muốn bảo vệ ta khỏi những tổn thương, thất bại hoặc hiểm hoạ... Mặt khác, 4 tiếng nói cũng ngăn chúng ta khỏi những vận động, thay đổi. Thế là vòng tròn an toàn được thiết lập và chúng ta ngại ngần bước ra ngoài để vươn tới những tiềm năng của bản thân.
Tiếng nói tích cực duy nhất là tiếng nói cuối cùng - tiếng nói của nội tâm, con tim. Thông thường thì, bốn tiếng nói đầu luôn mạnh mẽ và lấn át tiếng nói cuối cùng. Sẽ phải lắng nghe thật sâu, đào bới và cẩn thận ôm ấp thì tiếng nói con tim mới có thể trồi lên và cất lời. Điều này sẽ đem đến hậu quả gì?

- Luôn cảm thấy trống trải, sai sai... Dù chúng ta có thể đạt được thật nhiều thành tựu, có thật nhiều của cải vật chất danh vọng thì đến sau cùng vẫn lạc lối và trống rỗng.

- Hoang mang, bế tắc trong các lựa chọn, ngã rẽ của cuộc đời

- Không dám dấn thân làm điều mình thích, không dám thay đổi để phát triển

- Không biết mình muốn gì, mình giỏi điều gì, mình là ai và mình sống để làm gì

-Trầm cảm, tuyệt vọng...

Vậy làm thế nào để giải phóng bản thân khỏi những tiếng nói tiêu cực?

NGỒI THẬT TĨNH LẶNG
Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng ví mỗi chúng ta như một cốc nước táo lặn cặn xác táo. Chỉ cần để cốc nước táo trên bàn 1 lúc, những xác táo sẽ lắng xuống và cốc nước trở nên trong vắt ngon lành. Việc ngồi tĩnh lặng với chúng ta cũng vậy, những tư tưởng của ta sẽ lắng xuống, và ta cũng lắng trong, an lành, tươi mát. Hãy thử dành ra mỗi ngày 15 phút ngồi tĩnh lặng nhé.

QUAN SÁT TÂM TRÍ
Tâm trí có một thói quen phi ngựa, không bao giờ ngừng nghỉ nghĩ về bất cứ điều gì. Nên sẽ là điều rất bình thường nếu ta ngồi thiền nhưng những tư tưởng vẫn loạn xạ như 1 bầy ong. Không sao hết, đừng cố ngăn bản thân phóng tâm. Hãy nhẹ nhàng tách mình ra, như 1 người đứng ngoài quan sát dòng chảy tâm trí. Chỉ quan sát chứ không phán xét, không yêu ghét, không đàn áp. Quan sát dòng chảy suy tưởng và cảm xúc đến và rồi lại đi, đến và rồi lại đi.

VIẾT BUÔNG XẢ, KẾT NỐI & CHỮA LÀNH
Viết là một liệu pháp vô cùng hữu ích đối với chính bản thân mình trong việc buông xả những tiếng nói tiêu cực, chữa lành và kết nối với tiếng nói bên trong. Mình cũng đã thành lập một cộng đồng thực hành viết nuôi dưỡng ngôi nhà tâm trí và chứng thực được hiệu quả tích cực mà liệu pháp này mang lại với mọi người. Bạn có thể thiết lập thói quen viết tự do ba trang giấy vào buổi sáng (The Morning Pages), viết nhật kí tổng kết vào cuối ngày/ cuối tuần hoặc lôi giấy bút ra viết buông xả bất cứ khi nào tiếng nói tiêu cực làm phiền đến bạn.

Những phương pháp trên mình đã thực hành trong thời gian dài và nhận được rất nhiều lợi lộc khi thực hành. Và mình cũng đảm bảo rằng việc thực hành không hề khó khăn. Bạn có thể bắt đầu bằng việc lên lịch cho các hoạt động này ngay từ ngày mai (30 phút mỗi sáng: 15 phút cho việc ngồi tĩnh lặng và quan sát tâm trí, 15 phút viết tự do). Những bước trên không chỉ giúp bạn giải phóng khỏi những tiếng nói tiêu cực mà còn giúp bạn đến gần hơi với tiếng nói nội tâm, với sự dẫn dắt của con tim. Mình tin rằng, con người chỉ có thể hạnh phúc, bình an và viên mãn nhất khi có được kết nối sâu sắc với nội tâm của chính mình.

“Hãy lắng nghe trái tim mình. Nó biết hết mọi điều vì nó từ Tâm linh vũ trụ mà ra và ngày kia sẽ trở về đó. Trái tim cậu ở đâu thì kho báu cậu tìm ở đó. Nếu cậu hiểu rõ trái tim mình thì sẽ không xảy ra điều gì bất trắc đâu, vì cậu biết rõ nó mơ ước gì và biết phải ứng xử như thế nào. Không ai trốn tránh được trái tim mình thành ra lắng nghe nó là hay hơn cả.” (Nhà Giả Kim)

Đến đây, bài cũng khá dài rồi. Mình xin hẹn các bạn đọc phần NUÔI DƯỠNG TIẾNG NÓI TÍCH CỰC ở bài viết sau nhé.

 
 
Previous
Previous

ĐỂ THU HÚT NỬA KIA NHƯ Ý

Next
Next

LÀM MỚI MỐI QUAN HỆ