SINGLE’S INFERNO: ĐỊA NGỤC ĐỘC THÂN & NỮ QUYỀN

 

1. Single’s Inferno Có Gì Hay?

Gần đây có một chương trình truyền hình thực tế về chủ đề hẹn hò nổi đình nổi đám của Hàn Quốc: Single's Inferno - Địa ngục độc thân. Mình cũng tò mò lên Netflix xem thử, và nó hay phết luôn. Có những điều mình thấy ấn tượng về show hẹn hò này:

* Dàn trai xinh gái đẹp body ngon; lại diễn ra ở địa điểm biển đảo nên hay mặc đồ bơi khoe body, xem rất chi là bổ mắt

* Chương trình độc đáo hơi mang cảm giác phiêu lưu sinh tồn: các nam thanh nữ tú bị “mắc kẹt" trong 1 hòn đảo hoang sơ thời tiết khắc nhiệt với những điều kiện sống tối thiểu. Nhưng nhờ vậy họ có cơ hội hoạt động chung, thúc đẩy tương tác và làm quen.

* Thông tin về tuổi tác và nghề nghiệp được giữ bí mật nên dàn nhân vật sẽ chỉ lựa chọn bạn hẹn hò dựa trên cảm tình. Mình xem cũng hóng hớt họ “ghép đôi” thành công để được lên đảo thiên đường và tiết lộ thông tin cá nhân cho nhau.

* Đặc biệt chương trình có hai cô gái nổi bật nhưng lại tương đối trái ngược nhau: đó là Jia và SoYeon. Trong khi SoYeon gây ấn tượng với vẻ ngoài cá tính, quyến rũ, khoẻ khoắn, tính cách mạnh mẽ, chủ động, thẳng thắn và yêu thể thao; thì Jia lại mang một vẻ hoàn toàn đối lập: điệu đà, nhẹ nhàng, có vẻ yếu đuổi và luôn phải dậy sớm trang điểm, làm tóc chỉn chu trang phục. Điều làm mình thấy khá thú vị là đa số khán giả chuộng sức hút của SoYeon hơn - 1 cô gái mang nhiều đặc tính của nam giới (với lượng vote 32,6%), thay vì Jia - một cô gái điển hình của tính nữ (với lượng vote 16%) - Nguồn Kpopmap. Chính mình ban đầu cũng bị cuốn hút bởi SoYeon nhiều hơn trong khi Jia mới là cô gái nổi bật và được nhiều chàng trai “tranh giành” nhất trong show. Tại sao lại có xu hướng như vậy?

2. Phụ Nữ Bị Biến Thành Tiêu Cực

Nếu bạn để ý sẽ thấy, thật khó để định nghĩa phụ nữ về mặt tích cực, nhưng định nghĩa nam giới tích cực thì lại dễ dàng hơn: mạnh mẽ, quyết đoán, lí trí, công danh... Nhà triết học Julia Kristeva lập luận rằng phụ nữ bị biến thành tiêu cực, cái không của nam giới. Cái gì không phải nam giới thì thành nữ giới. Cứ nhìn nam giới, đảo ngược lại giá trị, thì ra nữ giới (mạnh với yếu, tư duy với cảm xúc, công danh với yêu đương, vân vân). Những đặc tính thuần tuý của nữ giới bị biến thành tiêu cực, có xu hướng bị chê bai, bài trừ. Người ta sẽ mắng “đồ đàn bà" chứ mấy ai mắng “đồ đàn ông”?

Có lẽ từ lâu, chúng ta đã quen với câu: “bánh bèo vô dụng”. Cứ điệu đà, mềm yếu, nữ tính một chút thì thường sẽ bị gắn ngay với những cái nhìn không thiện cảm. Bản thân mình từng là nạn nhân của những lời chê bai học đường vì mình có vẻ điệu đà hơn các bạn nữ khác. Các bạn cô lập mình, gọi mình là Thanh Điệu và vẽ tranh biếm hoạ về mình nữa. Hồi đó mình nghĩ chắc điệu là một cái tội to lắm. Thế là mình đã phải cố gắng thay đổi bản thân, lựa chọn những đặc tính mới như ngầu ngầu, emo, nghe nhạc hip-hop và chơi game. Mình cũng dần lớn lên với cái nhìn ghét bỏ sự điệu đà bánh bèo và ép mình trở thành một cô gái mạnh mẽ cá tính.

Cũng đã từ lâu, tiêu chuẩn của phụ nữ thời đại mới là những “nữ cường": mạnh mẽ, độc lập tài chính, có sự nghiệp riêng, không phụ thuộc vào đàn ông. Những nữ chính trong các bộ phim không còn là những cô gái ngây thơ, yếu đuối cần được nam chính bảo vệ mà dần được thay thế bằng hình tượng nữ cường độc lập như một xu hướng thị yếu của thời đại. Phải nói thật là mình cũng chuộng xem phim có nữ chính mạnh mẽ bá đạo hơn.

Phải chăng, nữ quyền đã bị xã hội hiểu sai? Các chị em phụ nữ tin rằng, nữ quyền là mình phải có những thứ ngang hàng và giống như phái mạnh. Mình thì lại không cho là như vậy. Nếu nữ quyền phải bài trừ những đặc tính thuần khiết của phụ nữ và chọn lấy những đặc tính của nam giới gắn vào mình; thế thì sao gọi là nữ quyền được, phải gọi là “giả nam quyền" mới đúng hơn.

3. Phụ Nữ Chỉ Cần Xinh Đẹp Và Dại Khờ, Đúng Hay Sai?

“Trên đời này, không có gì tốt cho bằng đối với một người con gái là trở nên xinh đẹp và dại khờ.”

Đó là câu nói nổi tiếng của nhận vật nữ chính Daisy trích từ tác phẩm kinh điển The Great Gastby. Daisy có lẽ là một nhân vật “bánh bèo" điển hình. Cô được miêu tả với vẻ ngoài kiều diễm mong manh, đôi mắt to trong sáng và giọng nói uyển chuyển nhẹ nhàng không tiếng thở. Cô sinh ra trong nhung lụa và lệ thuộc vào đàn ông. Cô có ba hành động tạo nên then chốt của câu chuyện:

* Từ bỏ Gastby - chàng trai nghèo khó và cưới người chồng đại gia

* Ngoại tình với Gastby khi chàng đã trở thành tỉ phú tự thân

* Sau khi Gastby nhận tội đâm xe chết người thay cho mình, cô rời đi cùng chồng và chẳng đoái hoài đến tang lễ của Gastby.

Mỗi hành động của cô đều thể hiện sự nhu nhược và vô dụng khiến cho độc giả chán ghét. Nhưng khi nhìn sâu vào nhân vật này, cô có vẻ không ngu ngốc và “bánh bèo” như ta tưởng. Cô mong đứa con gái của mình lớn lên xinh đẹp và ngu ngốc, cho thấy cô hiểu rõ xã hội và luật chơi của thế giới này. Thay vì chống lại, cô nương theo nó và tự đưa ra những quyết định đem lại cuộc sống như mình mong muốn - một cuộc sống trong nhung lụa không cần lo nghĩ.

Cũng giống như Jia của Single's Inferno, cô có vẻ điệu đà, yếu đuối và bị động, nhưng thực chất cô lại là người làm chủ cuộc chơi. Cô giao tiếp bằng ánh mắt, ngầm “thả thính" với EQ cao, tạo cơ hội cho nam giới tiếp cận. Việc còn lại là của cánh đàn ông, để họ tự chủ động và tranh đấu vì cô. Cô không cần phải thẳng thắn chủ động hỏi ý các bạn nam như SeYoen - điều mà sau đó đã khiến SoYoen trở nên rất vụng về, thiếu hấp dẫn và không có lựa chọn trong cuộc chơi.

Vậy thì bánh bèo chắc gì đã vô dụng, yếu đuối chắc gì đã ngu ngốc? Nữ quyền đâu cần phải trở nên giống nam giới và tự loại bỏ những tính nữ của bản thân. Với mình, nữ quyền là hiểu rõ hoàn cảnh, hiểu rõ nhu cầu của bản thân, từ đó tự đưa ra những quyết định trong cuộc đời mình. Với mình, nữ quyền là ôm ấp, yêu thương và tôn trọng tính nữ, nắm vững tính nữ như một chìa khoá làm chủ cuộc chơi

4. Yêu Bản Thân Như Mình Vốn Là

Vậy tại sao phụ nữ chúng ta phải muốn giống nam giới, tại sao phải muốn giá trị nam giới không chọn lọc? Thật vớ vẩn biết làm sao. Thay vì muốn học hỏi giá trị của nam giới, muốn được giống nam giới, chúng ta hãy chuyển hướng về bản thân, tự phân tách, tự phát triển và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình chứ không phải trở thành ai khác.
Quay trở lại với Single’s Infeno, những cô gái trong đây đã truyền cho mình rất nhiều cảm hứng về yêu thương bản thân và tính nữ. Vì mình không còn độc thân nữa nên đôi khi mình cũng xuề xoà một chút, quên mất điệu đà đỏm dáng soi mình trong gương và tự khen mình. Nhưng khi ngắm nhìn các cô gái trong show hẹn hò này, mình thấy họ tràn đầy năng lượng yêu thương bản thân: như cách họ chăm tập tành để có body khoẻ mạnh, chịu khó dậy sớm làm tóc và trang điểm để bước đi tự tin với chính mình. Đó là hình ảnh của những cô gái vươn tới phiên bản tốt nhất của chính họ, và đấy là điều mình muốn mình và các bạn cũng có thể làm được.

Hãy cố gắng trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn, đừng cố gẳng trở thành 1 ai khác không phải là bạn. Tại sao ta phải cố giống tính nam, có những thứ giống đàn ông, làm được những điều giống đàn ông? Tại sao phải trở thành hòn đá trong khi chúng ta vốn đã là dòng nước uyển chuyển nhưng lại lợi hại hơn cả đá nữa. Có câu “nước chảy đá mòn” mà. Bạn có những đặc tính “phi thường” hơn bạn nghĩ đó.

Vậy nên hãy ôm ấp, yêu thương và tôn trọng tính nữ của mình, tận dụng những đặc quyền, điểm khác biệt chỉ riêng bạn có đó, để trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn, tự lựa chọn những quyết định trong cuộc đời mình, toả sáng rạng rỡ và hạnh phúc, bạn nhé!

 
 
Previous
Previous

NHỮNG THÓI QUEN CŨ

Next
Next

SỐNG KHÁC BIỆT GIỮA DÒNG NGƯỜI ĐÔNG ĐÚC