NGÀN DẶM YÊU XA

/yêu xa liệu có kết quả?/

3,219.1 km - đó là khoảng cách của tôi và anh.

Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ phải lòng ai đó đến từ một đất nước xa lạ. Cuộc sống tôi nhỏ bé và bình dị lắm, nơi xa nhất mà tôi từng đi qua là lên Hà Nội học. Tôi thích những thứ an toàn, những điều ngay trước mắt, những vật trong tầm tay; còn anh thì đem một thế giới ngoài tầm kiểm soát đến với tôi và đảo lộn tất cả.

Tôi gặp anh lần đầu tại quán Cafe Cộng trên Hà Nội, vào những ngày cuối năm, khi ban nhạc đang chơi những bài ca xưa cũ. Tôi đã cố tình đến thật muộn vì cũng chẳng mấy thích thú cuộc hẹn này, nhưng anh vẫn đợi. Anh lịch thiệp đứng dậy mời tôi ngồi bên trong, cất áo khoác cho tôi, giúp tôi order đồ và mở nắp chai nước cho tôi. Để tâm đến những điều nhỏ bé là ấn tượng mà anh đem lại cho tôi. Chúng tôi gặp nhau lần đầu nhưng lại có thể cùng chia sẻ thật nhiều về những suy nghĩ sâu kín.

Đó là một buổi hẹn nhiều cảm xúc tốt lành ngoài mong đợi, và tôi không thích điều đó chút nào. Là một người chơi hệ an toàn, tôi ít khi trao đi tình cảm chân thành và luôn lựa chọn những mối quan hệ không tên cũng như những chàng trai mình có thể kiểm soát. Nhưng cảm xúc khác lạ lần này khiến tôi không yên tâm. Vậy nên tôi dứt khoát nhắn tin với anh: Đừng liên hệ với nhau nữa. Sau hôm nay bạn bay về Singapore, còn tôi cũng quay lại với công việc dạy học. Chúng ta mỗi người tiếp tục một cuộc sống riêng.

Tất nhiên tôi có lí do để phải bỏ cuộc ngay từ những giây phút chớm nở. Anh ở quá xa tôi, còn tôi thì đã có một công việc và định hướng phát triển ổn định tại Việt Nam. Người ta thường bảo, yêu xa sẽ chẳng đi đến đâu. Chưa kể anh và tôi cũng chẳng có đích đến chung, và anh kém tôi gần hai tuổi.

Ấy vậy mà hai đường thẳng song song lại có thể gặp nhau ở điểm cắt kì diệu. Sau này, chúng tôi vẫn tiếp tục liên lạc, và cùng nhau yêu xa tròn bốn năm trước khi chính thức về chung nhà. Trong hành trình đó, tôi đã nhiều lần hoài nghi, nhiều lần sợ hãi, nhiều lần muốn bỏ cuộc. Nhưng bằng một sự kiên định đến khó hiểu, anh luôn biết cách ôn tồn và vững vàng dắt tôi về con đường có anh.

Nhiều người hỏi tôi rằng:

Có nên tin vào yêu xa?

Yêu xa liệu sẽ có kết quả chứ?

Người ta có đáng cho mình chờ đợi?

Tôi đáp: có chứ, mọi tình yêu trên đời này đều quý giá, đều xứng đáng nhận được một cơ hội để đơm hoa kết trái. Song, mọi tình yêu trên đời này đều có trở ngại, đặc biệt là yêu xa.

Hơn ai hết, tôi hiểu nỗi lòng của những trái tim đang yêu nhau mà gặp cách trở đại lý. Khi thiếu đi các tiếp xúc thân mật gần gũi, yêu xa khiến các hormone tình yêu sụt giảm. Bên cạnh đó, việc ở xa nhau là một thử thách lớn với niềm tin trong tình yêu, vì ta chẳng thể biết người kia đang làm gì và đi với những ai. Mọi thứ đều trở nên mông lung trước muôn trùng khoảng cách. Khi ta không thể nhìn rõ, tâm trí ta thường vẽ lên 7749 kịch bản và đó là lúc nỗi bất an ùa về. Trong giai đoạn một năm đầu của yêu xa, tôi thường trực nghĩ đến bỏ cuộc. Chúng tôi thậm chí đã chia tay đôi lần. Những cuộc cãi vã nổi lên vì những ghen tuông và lo âu không tên. Nhưng ba năm sau đó, với những bài học đã gói ghém được, mối tình của chúng tôi tiến triển tự nhiên như hơi thở. Để rồi sau này, mỗi khi được kể về câu chuyện yêu xa của mình, tôi đều hạnh phúc và hân hoan với những trải nghiệm tuyệt diệu độc nhất vô nhị mà chỉ một mối tình yêu xa mới có. Vậy những bài học chúng tôi rút ra được từ vạn dặm yêu là gì?

Bài Học Để Yêu Xa Không Còn Là Trở Ngại:

1. Tập trung vào chính bản thân mình

Yếu tố này là quan trọng nhất, không chỉ riêng với yêu xa mà bất kì mối quan hệ nào cũng vậy. Một điều mà tôi rút ra được từ cuộc tình của mình và những mối quan hệ xung quanh đó là: sự kì vọng và bám víu của ta vào nửa kia sẽ giết chết tình yêu. Ta thường ngầm lầm tưởng rằng: tôi cần tình yêu để hạnh phúc hơn, người ấy sẽ khoả lấp những trống trải cô đơn trong tôi, đáp ứng mọi nhu cầu của tôi. Nhưng đó không phải là cách tình yêu vận hành. Có chăng chỉ là các câu chuyện “thần tiên”, trong những chương trình truyền hình và các bộ phim tình cảm. Một tình yêu thực sự sẽ là sự đồng hành ngang hàng của cả hai, để cùng nhau chữa lành, cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, cùng nhau phát triển và nếm trải hạnh phúc. Tình yêu không nên là một sự ban phát ân huệ. Sẽ ra sao nếu mối tình của bạn như thể bạn đang đói và người kia đem pizza cho bạn mỗi ngày? Bạn sẽ luôn thấy bất an liệu mai người ấy có mang bánh cho mình nữa không? Và bạn sẽ hoảng loạn sợ hãi vì có thể mình sẽ chết đói. Còn anh ta sẽ thấy bạn thật phiền, cứ đòi hỏi không ngừng.

Tôi hay thường nói trêu với các cô bạn thân rằng: Có anh thì rất vui, nhưng không có anh thì mình vẫn vui chứ. Nếu bạn cảm thấy suy nghĩ và cảm xúc của mình đang bị phụ thuộc và chi phối quá nhiều bởi người kia, thì đó là dấu hiệu bạn đã rời xa bản thân và thiếu đi sự yêu thương cần thiết với chính mình. Nên nhớ rằng nếu bạn luôn no đủ và có thể tự tặng cho mình những chiếc pizza, bạn sẽ thấy yên tâm và không cần đòi hỏi phụ thuộc vào người kia. Lúc đó, cả hai người sẽ vui vẻ trao nhau phần bánh mà mỗi người mang tới, tận hưởng hương vị khác biệt và có những trải nghiệm tuyệt vời. Và đó là một tình yêu lành mạnh ít bị xáo trộn bởi những thất vọng, ghen tuông và lo âu không tên. Hãy học cách yêu thương chính mình, chủ động dành thời gian chăm sóc bản thân và có những sở thích riêng biệt. Bằng cách tập trung vào chính bản thân mình, người ấy sẽ cảm thấy ở bên bạn thật dễ chịu và tình yêu sẽ tự nhiên như hơi thở.

2. Buông bỏ sự kiểm soát

Một lẽ dễ hiểu là khi yêu xa ta thường có xu hướng muốn kiểm soát nhiều hơn. Người kia đang đi đâu, làm gì, với ai, mấy giờ về, ta đều có nhu cầu nắm trong lòng bàn tay. Bởi thử thách của khoảng cách có thể dễ dàng khiến cả hai sa vào những rung động xung quanh. Nhưng có chắc kiểm soát sẽ khiến bạn an tâm hơn, và giúp mối quan hệ “sốt sót"? Câu trả lời là không. Ta không thể kiểm soát bất kì điều gì ngoài chính bản thân mình. Bởi vậy, hãy lựa chọn buông bỏ hòn đá kiểm soát khiến đôi tay bạn gồng cứng và đau đớn bấy lâu. Nếu bạn yêu anh ấy, hãy tin tưởng và thả lỏng. Bằng cách đó, người kia sẽ cảm thấy được tôn trọng và thoải mái khi bên bạn.

3. Để trò chuyện là một lựa chọn

Vì ít được gặp gỡ và có tiếp xúc gần, ta sẽ có nhu cầu được nói chuyện với người kia để khoả lấp nỗi nhớ. Đó là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, ta cần giữ tư duy rằng những cuộc trò chuyện là sự lựa chọn chứ không phải là bắt ép, nghĩa vụ, trả bài… Nếu không, bạn và anh ấy sẽ dễ dàng mất đi hứng cảm trong mối quan hệ. Khi mới yêu, việc anh liên tục nhắn tin hỏi han khiến tôi thấy khá phiền phức và nhàm chán. Cả việc cứ phải dành mấy tiếng mỗi tối để gọi điện khiến tôi thấy ngột ngạt và chẳng có thời gian làm điều mình thích. Trò chuyện là điều cần thiết để hai người gần nhau hơn, để mở lòng và thấu hiểu, nhưng nó nên được thực hiện nhẹ nhàng, tự nhiên và nhiều xúc cảm. Hãy cùng nhau lựa chọn thời gian thích hợp và thư giãn để trò chuyện “mặt đối mặt” qua điện thoại mỗi ngày (thường là buổi tối trước khi đi ngủ). Đôi khi một trong hai quá mệt hoặc quá bận, hãy chia sẻ thật lòng và hẹn nhau buổi khác trò chuyện thay vì cố ép trong khó chịu. Hoặc các bạn vẫn có thể gọi điện và đơn thuần hiện diện, cùng nhau làm việc, cùng nhau nghỉ ngơi, thỉnh thoảng trò chuyện tâm tình đôi ba câu, sẽ tự nhiên và thư thái đến nhường nào!

*Lưu ý: Nếu người kia thường xuyên không sẵn lòng dành thời gian trò chuyện cùng bạn, đó chính là lúc bạn nên cân nhắc lại mối quan hệ này.

4. Sống trong hiện tại, đừng quá lo âu về tương lai

Một thử thách lớn nhất của yêu xa là những lo âu về tương lai của cả hai, liệu có thể chung đường, có thể cùng nhau vượt qua? Tôi đã từng thường xuyên lo lắng về vấn đề định hướng sau này trong năm đầu yêu nhau và hay chất vấn anh về kế hoạch tương lai. Khi không được đáp án như mong muốn thì tôi lại quay qua trách cứ, tổn thương, cãi vã… Đôi khi, bàn về tương lai chưa chắc đã giải quyết được vấn đề gì, nhất là khi ta chưa hiểu rõ điều ta muốn và chưa đủ dũng cảm để dấn thân. Hồi đó, tôi ngỡ cả hai chỉ là hai đường thẳng song song, anh thích lập nghiệp ở Singapore, còn tôi thì đang có những vị trí nhất định trong công việc ở Việt Nam và nhất nhất tin rằng con đường đó tốt nhất cho tôi. Nhưng vạn vật luôn đổi thay, nào ai biết trước được điều gì? Sau đó, tôi dần nhận ra mình chẳng thích làm nhà nước ổn định đến vậy, rằng mình thích làm tự do hơn, và con đường mình đinh ninh không phải con đường duy nhất. Khi đã hiểu rõ hơn về điều mình muốn, cộng thêm một chút cam đảm của tình yêu, tôi đã quyết định sang Sing cùng anh. Sau này nhìn lại, tôi thấy bản thân đã từng lo lắng nghĩ suy những điều chẳng có thật, những điều không xảy ra, thật phí hoài những giọt nước mắt và cãi vã. Nhưng tại thời điểm đó tôi nào nhận ra, bởi tôi đã bị mắc kẹt trong suy nghĩ bất an của mình, và rằng tâm trí thì luôn có những lí lẽ rất thuyết phục.

Khi các bạn hỏi tôi về lời khuyên yêu đương (tôi hay được mọi người hỏi tư vấn tình yêu bởi trải nghiệm yêu xa bền vững ), tôi nói bông đùa: Còn vui còn yêu, hết vui thì thôi. Đùa nhưng mà rất chuẩn đó nha. Nếu bạn đang tận hưởng tình yêu này, hà cớ gì phải bỏ nó vì những lo lắng chưa chắc đã có thật của tương lai. Nhiều bạn nghĩ rằng yêu mà không nắm chắc là phí hoài tuổi xuân. Làm sao bạn biết được thế nào là phí hoài? Có chắc không yêu anh này sẽ có ngay anh khác để kịp kế hoạch cưới đúng tuổi? Có chắc anh này sẽ không thành? Tương lai làm sao có thể đoán định, và mải chạy theo nó để bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời của hiện tại mới là phí hoài.

BONUS: Tạo ra một thói quen đặc biệt chỉ cả hai có

Mỗi khi ai đó nghe tin tôi đang yêu xa, họ đều nhìn tôi với ánh mắt e ngại, nghĩ rằng yêu xa sẽ chẳng thành. Chính tư duy, văn hoá và quan điểm của những người xung quanh khiến ta tự ti khi yêu xa. Nhưng để một cuộc tình có thể đi đến tận cùng, thì nó nên là một điều khiến ta tự hào và tự tin. Một mẹo nhỏ là bạn hãy thử cùng người ấy tạo ra một thói quen đặc biệt chỉ cả hai có - một điều đặc biệt của yêu xa… Ví dụ, tôi và anh có thói quen gọi điện với nhau trước khi đi ngủ và anh sẽ đọc truyện ru ngủ cho tôi đến khi tôi ngủ quên thì thôi. Cứ như vậy, 4 năm trôi qua, chúng tôi đã cùng nhau đọc và nghe thật nhiều những câu chuyện. Điều này các cặp đôi bình thường đâu được trải nghiệm?

KẾT

Nếu bạn đang có một cuộc tình yêu vượt xa vạn dặm, thì đó là một món quà, một điều đặc biệt của riêng bạn và người ấy. Tôi biết, phía trước sẽ thật nhiều những khó khăn, nhưng một khi có thể cùng nhau vượt qua, trái ngọt sẽ tuyệt vời đến vô cùng. Hãy dũng cảm, yêu và yêu thật nhiều. Vì nào ai biết trước ngày mai rồi sẽ ra sao? Nhưng tôi biết chắc rằng, nếu vì lo sợ mà bỏ lỡ một tình yêu, bạn cũng bỏ lỡ những điều tuyệt diệu mà tình yêu này có thể mang lại. Nhớ nhé, mọi tình yêu đều quý giá và xứng đáng.

 
 
Previous
Previous

LÀM GÌ KHI CHẲNG MUỐN LÀM GÌ?

Next
Next

ĐI VỀ PHÍA NỖI SỢ