Freedom

Những năm tháng lạc lối thời sinh viên, tôi có xăm lên mình một hình xăm đầu đời.

Chỉ có một chữ “soul”, và vài chiếc bồ công anh.

Đại diện cho một linh hồn tự do.

Và đó cũng là khát khao sâu thẳm của đời tôi.

Được sinh ra trong một gia đình khá cổ hủ và cứng nhắc, tôi hiếm khi được tự lựa chọn điều gì cho riêng bản thân.

Còn nhớ cuối năm lớp 12 tôi muốn học tâm lý hoặc kinh tế đối ngoại, bố tôi hết sức can ngăn, ép tôi vào sư phạm Anh. Tôi đã khoá của nhốt mình trong phòng, còn bố thì ở ngoài đập cửa và quát mắng khiến tôi sợ hãi không thôi.

Mỗi khi tôi muốn làm gì, tôi đều phải hỏi ý và quan sát nét mặt của bố. Kể cả mặc một chiếc váy mình thích, kể cả làm một kiểu tóc mới.

Dần dần, tôi lớn lên làm thân làm thuộc với sự an toàn, ổn định, bị động. Nhưng một mặt khác, một phần được tiềm thức cất giấu kĩ đến nỗi mãi tận sau này tôi mới nhận ra; đó là khát khao được tự do, tự chủ và trải nghiệm thật nhiều. Phần đó mạnh mẽ đến không ngờ.

Thế nên tôi nhận thấy chính mình hay mâu thuẫn giữa những lựa chọn. Tôi rất thích đi học và trải nghiệm, nhưng lại cảm thấy không yên ổn khi xa nhà. Tôi cố gắng kiên trì cho một công việc được cho là ổn định, nhưng lại luôn cảm thấy trống rỗng mệt mỏi và khát khao thay đổi. Tôi thích sự linh động và đa dạng, nhưng lại sợ hãi trước những điều không theo kế hoạch.

Chỉ đến khi khám phá ra khát khao tự do bên trong mình, tôi mới thấu hiểu những mâu thuẫn trong tôi. Thì ra tôi yêu thích được làm mọi chuyện theo ý mình, chỉ là tôi đã quá quen với sự an toàn và nương theo người khác.

Thấu hiểu bản thân là một điều không dễ dàng. Nó là một hành trình của việc luyện tập lắng nghe và quan sát những cảm xúc, suy nghĩ, nhu cầu từ bên trong. Lắng nghe mà không phán xét hay ghét bỏ. Bởi nếu bạn cố gắng gạt bỏ đi những cảm xúc rất người, rất thật của bạn, con tim bạn sẽ không còn lên tiếng nữa.

Nhưng chỉ khi thấu hiểu bản thân, ta mới có thể đưa ra những lựa chọn sát nhất với con người mình. Sẽ không còn những loay hoay, lạc lối, bởi giờ đây bạn đã có con tim là chiếc la bàn chỉ dẫn. Và bạn sẽ thấy xuôi dòng, bình an, nhẹ nhõm hơn.

Bởi xét cho cùng thì, được làm chính mình chẳng phải rất tuyệt vời sao.

Thanh Alice

 
 
Previous
Previous

BẠN KHÔNG CẦN VƯỢT QUA MỌI THỨ MỘT MÌNH

Next
Next

TẤT CẢ NHỮNG GÌ TA CÓ THỂ LÀM LÀ TẬP TRUNG VÀO CHÍNH BẢN THÂN MÌNH